Loading...
Loading...
Loading...
เวลาทำการ: วันจันทร์ - ศุกร์ : 17.00 - 19.00น, วันเสาร์ 09.00-13.00น. / วันอาทิตย์ 09.00-17.00

คลายความกังวล ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

กลับมามีชีวิตที่ไร้ความเจ็บปวด ด้วยการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง

อาการปวดหลังเรื้อรังเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมาก ๆ ในหมู่คนทำงาน ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เมื่อเกิดอาการดังกล่าวเกิดขึ้น หลายคนอาจกังวลเมื่อต้องเผชิญกับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง เพราะกลัวความเจ็บปวด แผลเป็น และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

บทความนี้ชื่อว่า "คลายความกังวล ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด" จะช่วยให้คุณเข้าใจ เทคนิคการผ่าตัดสมัยใหม่ ผ่านกล้องขนาดเล็ก แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว เปิดโลกทัศน์ใหม่ของการผ่าตัดกระดูกสันหลัง สู่ชีวิตที่ปราศจากอาการปวดหลัง เทคนิคใหม่นี้ทำยังไงบ้าง เรามีคำตอบ!

เทคนิคการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องยุคใหม่ แผลเล็ก เจ็บน้อย!

การผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง (Endoscopic spine surgery) นับว่าเป็นเทคนิคการผ่าตัดสมัยใหม่ที่ใช้กล้องขนาดเล็กสอดผ่านรูขนาดเล็กบนผิวหนังเข้าไปยังบริเวณกระดูกสันหลังที่ต้องการรักษา ซึ่งจะช่วยให้ศัลยแพทย์สามารถมองเห็นภาพภายในช่องกระดูกสันหลังได้ชัดเจนผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ และทำการผ่าตัดด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กที่มีความแม่นยำสูง ผู้ป่วยสบายใจได้เลย วิธีนี้ได้รับการยืนยันจากศัลยแพทย์มาแล้วว่าเจ็บน้อยที่สุด

สำหรับขั้นตอนของการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง ในขั้นแรกศัลยแพทย์จะวางยาสลบเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยรู้สึกตัวระหว่างการผ่าตัด จากนั้นจะทำการฆ่าเชื้อบริเวณที่จะผ่าตัด และจะเจาะรูขนาดเล็กบนผิวหนัง 1-2 รู เพื่อที่จะสอดกล้องผ่านรูเข้าไปยังบริเวณกระดูกสันหลัง และจะทำการผ่าตัดกระดูกสันหลัง โดยศัลยแพทย์จะมองภาพผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ ซึ่งจะใช้เครื่องมือขนาดเล็กผ่านรูเพื่อทำการผ่าตัด พอผ่าตัดเสร็จแล้วก็จะทำการปิดแผลด้วยไหมหรือเทปกาว เป็นอันว่าเสร็จสิ้น

เปรียบเทียบการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง กับแบบดั้งเดิม แบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่า

แน่นอนว่าการผ่าตัดกระดูกสันหลัง เป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลัง โดยในปัจจุบันมีเทคนิคการผ่าตัด 2 แบบหลัก ๆ คือ การผ่าตัดแบบดั้งเดิม (Open surgery) และการผ่าตัดผ่านกล้อง (Endoscopic surgery)


ทั้งนี้หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่าแบบไหนดีกว่ากัน เราได้จัดตารางให้เรียบร้อยแล้ว ดังนี้

วิธีการ ผ่าตัดกระดูกสันหลัง การผ่าตัดแบบดั้งเดิม การผ่าตัดผ่านกล้อง
ขนาดแผล 6-10 ซม. 0.8-1 ซม.
ความเจ็บปวด ค่อนข้างเจ็บมาก เจ็บน้อยกว่า
การเสียเลือด เสียเลือดมาก เสียเลือดน้อย
ระยะเวลาการผ่าตัด นานกว่า น้อยกว่า
ระยะเวลาพักฟื้น 5-7 วัน 1-2 วัน
ภาวะแทรกซ้อน ค่อนข้างจะมากกว่า น้อยกว่า

 

กล่าวโดยสรุปแล้วการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบดั้งเดิม จะมีแผลที่ใหญ่ เจ็บมาก เสียเลือดมาก และใช้เวลาผ่าตัดนานพอสมควร ซึ่งการผ่าตัดผ่านกล้องนั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิง แต่ทั้งนี้การเลือกวิธีการผ่าตัดที่เหมาะสมนั้นจะขึ้นอยู่กับชนิดของโรค ตำแหน่งที่ต้องการรักษา รวมไปถึงสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วยเอง แนะนำให้ปรึกษากับศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทำการผ่าตัด

 

รีวิวจากผู้ป่วยที่ผ่านประสบการณ์ผ่าตัดกระดูกสันหลังจริงจากหมอโชคอนันต์

ทางคลีนิคมีผู้ป่วยมารับการผ่าตัดกระดูกสันหลังเยอะมาก เราขอยกรีวิวบางส่วนมาเพื่อให้คุณประกอบการตัดสินใจในการผ่าตัดกับเรา

ท่านแรกเราขอสมมุติชื่อว่าเป็นนางสาว A อายุ 35 ปี มีอาการปวดหลังเรื้อรัง ชาขาซ้าย เดินลงบันไดลำบากมาก ทางคุณหมอจึงได้ทำการรักษาแบบ ผ่าตัดส่องกล้องขยายโพรงเส้นประสาท (Endoscopic decompression) ใช้เวลาไปประมาณ 2 ชั่วโมง พักฟื้นเพียงแค่ 1 คืนเท่านั้น

ผลลัพธ์คืออาการดีขึ้นมาก ขาที่เคยชาตลอดเวลาหายไปเหมือนปลิดทิ้ง กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทั้งนี้ผู้ป่วยท่านนี้ได้รีวิวให้กับเราด้วยว่า ‘ก่อนผ่าตัดกระดูกสันหลัง มีอาการปวดหลังเรื้อรัง ชาขาซ้าย เดินลงบันไดลำบาก ตัดสินใจผ่าตัดส่องกล้องกับ Premium Spine หลังผ่าตัด อาการปวดหลังดีขึ้นมาก ชาขาซ้ายหายไป แผลผ่าตัดเล็ก เจ็บปวดน้อย ฟื้นตัวเร็วรู้สึกประทับใจมาก ขอบคุณแพทย์และพยาบาลทุกท่านค่ะ’

มาที่ท่านที่สองเราขอสมมุติชื่ออีกรอบว่าเป็นนาย B อายุ 45 ปี มีอาการปวดหลังเรื้อรัง ขาอ่อนแรง เดินได้ไม่ไกล และมีโรคประจำตัวคือ โรคความดันโลหิตสูง ทางศัลยแพทย์ได้ทำการรักษาโดยวิธีผ่าตัดส่องกล้องยึดกระดูกสันหลัง (Endoscopic fusion) และมีผลลัพธ์ไม่ต่างกันกับท่านแรก

ทั้งนี้ผลลัพธ์ของการรักษาอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษาที่เหมาะสม

ตัดสินใจจะผ่าตัดกระดูกสันหลัง ควรเตรียมตัวอย่างไรดี

การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดกระดูกสันหลัง เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้การผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่นและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน โดยเราแนะนำให้คุณเตรียมตัวดังนี้

  1. ปรึกษาแพทย์
    แจ้งแพทย์เกี่ยวกับอาการ สุขภาพโดยรวม ยาที่รับประทาน และโรคประจำตัว รวมไปถึงสอบถามแพทย์เกี่ยวกับรายละเอียดของการผ่าตัด ผลข้างเคียง และความเสี่ยง รวมไปถึงความกังวลหรือข้อสงสัยต่าง ๆ
     
  2. ตรวจร่างกาย
    เมื่อปรึกษาแพทย์เสร็จแล้ว แพทย์จะสั่งตรวจร่างกายเพื่อประเมินสุขภาพโดยรวม เช่น ตรวจเลือด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกซเรย์ปอด และอาจต้องตรวจเพิ่มเติม เช่น MRI, CT Scan
     
  3. งดอาหารและน้ำ รวมไปถึงยาบางชนิด
    แพทย์จะแจ้งให้ทราบว่าต้องงดอาหารและน้ำก่อนผ่าตัดกระดูกสันหลังนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลต่อไป จนไปถึงต้องงดยาบางชนิดก่อนผ่าตัด เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เป็นต้น
     
  4. เตรียมอุปกรณ์
    เตรียมเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประชาชน ประกันสุขภาพ เสื้อผ้าที่ใส่สบาย และอุปกรณ์อาบน้ำ แปรงสีฟัน ยาประจำตัว เป็นต้น
     
  5. เตรียมบ้าน
    เตรียมพื้นที่ในบ้านให้สะดวกสำหรับการพักฟื้น และเตรียมอุปกรณ์ที่ช่วยในการเดิน เช่น ไม้เท้า วอล์คเกอร์

ทั้งนี้เราขอแนะนำให้คุณงดสูบบุหรี่ ดื่มน้ำให้เพียงพอออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการผ่าตัด เพราะการเตรียมตัวที่ดีจะช่วยให้การผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

สุดท้ายแล้วหากคุณตัดสินใจที่จะผ่าตัดกระดูกสันหลัง คุณคลายกังวลได้เลย เพราะการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว ไว้ใจ Premium Spine ศูนย์ส่องกล้องกระดูกสันหลัง ที่มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์สูง ดูแลคุณด้วยความใส่ใจ ปรึกษาฟรี

Premium Spine ศูนย์ส่องกล้องกระดูกสันหลังหมอโชคอนันต์ ที่แรกและที่เดียวที่เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยเข้ารักษาโรคกระดูกสันหลัง ในราคาที่คนไทยเข้าถึงได้ ด้วยมาตรฐานบริการดูแลรักษาระดับสากล ช่วยให้คนไทยที่ป่วยด้วยโรคกระดูกสันหลังทุกคน สามารถผ่านพ้นความเจ็บปวดด้วยวิธีรักษาที่ดีที่สุด มีความปลอดภัย คนไข้ฟื้นตัวได้เร็ว และกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างมีความสุข

Website : https://premiumspine.com
Facebook : https://www.facebook.com/EndoscopeSpineSurgery
โทร: 089 468 5231, 081 099 9700, 089 468 5231
อีเมล์: allanorthopeadist@gmail.com
Line ID:  @602cvchw


เวลาทำการวันจันทร์-พฤหัส 17:00-19:00 น.  (หยุดทุกวันศุกร์)
วันเสาร์: 09.00 - 12.00 น.
วันอาทิตย์: 09.00 - 16.00 น.

เวลาทำการ

วันจันทร์: 17.00 - 19:00
วันอังคาร: 17.00 - 19:00
วันพุธ: 17.00 - 19:00
วันพฤหัสบดี: 17.00 - 19:00
วันศุกร์: 17.00 - 19:00
วันเสาร์: 09.00 - 13.00
วันอาทิตย์: 09.00 - 17.00

GOOGLE MAP

Facebook Fanpage

Contact Us

คลินิกหมอโชคอนันต์ ศูนย์ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง

089 468 5231,081 099 9700, 089 468 5231

allanorthopeadist@gmail.com

@602cvchw

184/3ถนนรัถการเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ สงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ 90110